Thứ Năm, 23 tháng 6, 2016

Tranh chấp chung cư khiến khách mua nhà chùn tay

Sự cố ồn ào từ chung cư Harmona và Bảy Hiền Tower (đều thuộc địa bàn quận Tân Bình) trong 2 tháng qua đã khiến cho cùng đồng khách hàng mua nhà chung cư, giới đầu tư căn hộ bức xúc lẫn hoang sở hữu. Điều gây quan ngại cho thị trường là đây chẳng hề 2 nếu cá biệt nguyên nhân là trước ấy đã với tương đối đa dạng dự án vướng hàng loạt sai phạm.

>>>Xem thêm: chung cu xuan phuong residence

Anh Tuân, 1 nhà đầu tư chuyên buôn và môi giới chung cư tại TP HCM chia sẻ: "Chưa bao giờ áp lực cho thị trường chung cư lại lớn như hiện nay. một tháng qua, người dùng của tôi liên tục hoài nghi căn nhà họ đã và đang sắm có pháp lý ổn ko, có bị đem đi thế chấp hay không và bao giờ có sổ hồng".

Anh Tuân cho hay, một số băn khoăn, lo ngại này bình thường vẫn xuất hiện nhưng đề cập từ khi sự cố chung cư Harmona bị cầm nhà 2 lần và Bảy Hiền Tower xây sai phép, một số giao dịch mất đa dạng tuần ngay tắp lự mới đi tới thành công. Nhà đầu tư này giải thích, bây giờ để củng cố niềm thông tin cho khách hàng và chốt giao dịch cần qua phần lớn khâu trình bày một số thủ tục pháp lý cũng như cam kết bằng văn bản. Điều này cũng làm chậm quá trình mua bán.

Trong khi đó, lãnh đạo 1 công ty bất động sản đã triển khai được 5 dự án tại khu Nam TP HCM, Tân Bình, Tân Phú tiết lộ: "Khi vụ Harmona và chung cư Bảy Hiền nổ ra, chúng tôi còn nhận án oan từ một vài nhóm mọi người cho rằng dự án thiết kế không phép. Chúng tôi cần xuất trình vài chứng từ pháp lý thì mọi người mới giảm bớt lo âu".

tranh-chap-chung-cu-khien-khach-mua-nha-chun-tay

Quý II/2016, chung cư Harmona từng làm thị trường địa ốc chịu tiếng xấu nguyên nhân là chủ đầu tư cầm cố dự án mà chưa giải chấp, khi ngân hàng dọa siết nợ cư dân hoang sở hữu lo mất nhà. Ảnh: Vũ Lê

Tiến sĩ Bùi Quang Tín, Khoa Quản trị buôn bán Đại học Ngân hàng TP HCM nhận xét: "Chưa bao giờ quý khách nhà chịu phổ biến rủi ro, có thể mất nhà bất cứ khi nào như hiện nay".

Ông Tín phân tích, dự án chung cư The Harmona dấy lên 1 sự kiện, dấu hiệu cho chúng ta thấy 1 dự án thế chấp đến 3 lần. Chủ đầu tư thế chấp, sau ấy lại thế chấp bảo lãnh cho 1 doanh nghiệp khác, lần đồ vật 3 là cho người mua đem thế chấp chính căn hộ ấy. Điều này gây rủi ro cho khách hàng và cả thị trường.

Rủi ro vật dụng 2 như dự án Bảy Hiền Tower mặc dù chưa nghiệm thu nhưng vẫn đưa dân vào ở. Dự án chưa hoàn thiện nhưng xây dựng sao vào ở được để rồi cơ quan chức năng phải cúp điện, nước... để xử lý sai phạm. Hay như chung cư The Rubyland ngân hàng đã phát mãi tài sản thế chấp. Hệ thống pháp luật mang vẻ mọi nhưng lỗ hổng từ phía chủ đầu tư, ngân hàng dẫn tới mọi người đề nghị chịu thiệt thòi.

Giữa tháng 6, tại hội thảo Bảo vệ quyền lợi khách hàng nhà bởi vì báo thanh niên tổ chức, ông Ngô Đình Quang Vũ, 1 người dân đã cướp diễn đàn để bày tỏ bức xúc lúc mua dự án Sài Gòn Mới tại huyện Nhà Bè 5 năm chưa sở hữu sổ đỏ. Ông Vũ cho hay, một vài doanh nghiệp bất động sản luôn đưa ra một số điều khoản mang lợi cho họ. mua nhà riêng lẻ, nhà phố không bị lừa đảo vì hai bên ra công chứng, còn mua dự án thì cực kỳ dễ bị lừa.

Ông Vũ chất vấn: "Nhà nước quản lý thế nào? khi vụ việc đổ bể thì mới phát hiện ra 1 căn nhà bán cho đa dạng người. Người dân sẽ kiện ai? mua căn hộ làm sao biết chủ đầu tư thế chấp mấy lần, thiết kế sao quản lý được tiến độ dự án, lúc nào với sổ đỏ".

tranh-chap-chung-cu-khien-khach-mua-nha-chun-tay-1

Chung cư Bảy Hiền xây dựng sai phép, chủ đầu tư ko mang thiện chí khắc phục mà vẫn đưa dân vào ở làm cho cơ quan chức năng buộc phải cắt điện nước, di dời dân ra khỏi công trình trong tháng 6/2016.

Trong báo cáo về tình hình thị trường bất động sản TP HCM nửa đầu năm 2016, Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoRea) đánh giá tranh chấp trong chung cư tại TP HCM vẫn còn diễn biến phức tạp.

Hai nếu chủ đầu tư dự án đã không chấp hành đúng một số quy định của pháp luật về đầu tư, thiết kế, chưa chất lượng đủ điều kiện đưa nhà chung cư vào dùng đã cho khách hàng vào ở và chưa thực hiện đúng những quy định về thế chấp, giải chấp và bán nhà cho khách hàng, gây thiệt hại cho người sử dụng và ảnh hưởng tới an sinh xã hội. Hai điểm tối này đã góp phần khiến cho thị trường nhà ở tại TP HCM nửa đầu năm 2016 xuất hiện dấu hiệu chững lại, tiềm ẩn những chi tiết gây bất ổn.

Tổng giám đốc công ty cổ phần đầu tư Nam Long, Steven Chu cho biết, việc một số nhà phát triển bất động sản ko thực hiện được vài cam kết mang người dùng (về pháp lý và tiến độ bàn giao) tại TP HCM xảy ra vừa qua đã gây ảnh hưởng cho cả thị trường. nguyên do là các quy định pháp luật về bất động sản còn phổ biến kẽ hở.

Tuy nhiên, theo ông Steven Chu, các dự án xảy ra sự cố vừa qua có điểm chung là đều nguyên do là một số chủ đầu tư quy mô nhỏ, ít tên tuổi thực hiện. Trong lúc ấy, thị trường bất động sản đang có phần lớn nhà tăng trưởng dự án chất lượng, sở hữu thâm niên, quy mô đầu tư lớn, ko giới hạn tìm mọi cách nâng cao uy tín sản phẩm. cách để giảm thiểu rủi ro cho khách hàng nhà dự án, theo ông Steven Chu là bạn bắt buộc thận trọng tìm mua bất động sản từ những chủ đầu tư với thương hiệu đã được bảo chứng theo thời gian qua các dự án hiện hữu.

Đứng ở góc độ cơ quan quản lý, Giám đốc Sở thiết kế TP HCM, Trần Trọng Tuấn nhận xét, các công ty xây dựng ăn không đàng hoàng chỉ chiếm số ít trong tổng thể toàn thị trường. Lý do vì năng lực của nhà đầu tư ko chuyên nghiệp, thiếu chiến lược, làm ăn chụp giật...

Ông Tuấn cũng thừa nhận năng lực quản lý nhà nước, quy định pháp luật và thực thi pháp luật, khi xây dựng luật còn một vài điểm mờ, tạo kẽ hở cho vi phạm pháp luật. Về thực thi pháp luật sở hữu một số lúc chưa nghiêm. Chẳng hạn như Rubyland vi phạm cách nay 10 năm, nếu trước đây cơ quan chức năng xử lý nghiêm thì hiện tại đâu sở hữu việc tranh chấp. "Mọi vi phạm đều phải xử lý nghiêm, trách nhiệm của UBND quận, huyện, Sở xây dựng, Tài nguyên Môi trường sẽ xử lý nghiêm các sai phạm kể cả cán bộ công chức sai phạm, bảo vệ quyền và tiện dụng hợp pháp của bạn nhà", ông Tuấn cam kết.

Vũ Lê

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More